ข่าวสารอัพเดท

8 เคล็ดลับ เปิดตัวแคมเปญให้ประสบความสำเร็จ

การตลาดในปัจจุบันนั้น มีการเปลี่ยนแปลงและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตลอดเวลา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การจัดกิจกรรมทางการตลาดจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นยอดขาย และสร้างกระแสได้อีกด้วย สำหรับการเปิดตัวครั้งแรกนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และเพื่อให้การเปิดตัวประสบความสำเร็จ จึงต้องอาศัยองค์ประกอบหลายประการ ดังนี้

1. มีวัตถุประสงค์

ในขั้นตอนแรกของการเปิดตัวแคมเปญหรือกิจกรรมทางการตลาด คุณต้องทราบว่าสินค้าและบริการของคุณจุดเด่นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายคือใคร และมีแผนอย่างไรในการใช้สื่อต่างๆ กิจกรรมที่จะจัดต้องสอดคล้องกับภาพลักษณ์สินค้า ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างการตลาดเชิงกิจกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

2. สร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ

ปัจจุบันคอนเท้นต์ที่ทุกแบรนด์ต้องมีคือ วิดีโอ เพราะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการตัดสินใจเพียง 10 วินาทีแรกเมื่อได้ดูวิดีโอ คุณจึงต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้แคมเปญนี้โดนใจผู้บริโภค และได้รับการแชร์ไปยังวงกว้าง ที่สำคัญวิดีโอควรมีความยาวประมาณ 3-4 นาทีเท่านั้น โดยวิดีโอที่กระตุ้นผู้บริโภคได้ดีนั้นจะเป็นแนวสาระความรู้ ตลกขบขัน และซาบซึ้ง

3. ผลิตในปริมาณที่เหมาะสม

ในการเปิดตัวครั้งแรก คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ และเพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าที่ผลิตมาจะเพียงพอสำหรับการเปิดตลาด ในช่วงแรกคุณไม่ควรผลิตในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะผลิตแค่ขั้นต่ำที่โรงงานจะผลิตได้ และสำหรับการผลิตล็อตต่อไป เราขอแนะนำให้คุณผลิตในปริมาณที่ใกล้เคียงกับครั้งแรก หรือเพิ่มขึ้นนิดหน่อยก็พอ

4. ต้องมีของรางวัลเจ๋งๆ

เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของคุณได้ตั้งแต่ครั้งแรก คุณควรมอบของรางวัล ส่วนลด หรือคูปองต่างๆ เพราะนอกจากจะเป็นการแนะนำแบรนด์แล้ว ยังเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกด้วย

5. เปิดตัวให้ถูกเวลา

ลองดูซิว่า ช่วงเวลาที่คุณจัดแคมเปญนั้นเหมาะสมกับสินค้าและบริการหรือไม่ เช่น ถ้าคุณผลิตไอศกรีม ในฤดูร้อน คุณอาจจัดแคมเปญเปิดตัวไอศกรีมรสผลไม้ที่จะช่วยเรียกความสดชื่นให้ทุกคน การเลือกช่วงเวลาให้เหมาะสม นั้นจะช่วยบอกได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็ว หรือล้มเหลว และเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมต้องทำควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นที่เหมาะสมด้วย

6. คาดการณ์ทุกอย่างไว้ล่วงหน้า

ก่อนการเปิดตัวกิจกรรมทางการตลาดทุกครั้ง นอกจากจะวางแผนทุกขั้นตอนแล้ว คุณต้องคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า โดยเฉพาะปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพราะเมื่อถึงปัญหาเกิดขึ้นจริง คุณก็พร้อมแก้ไขทันที

7. สร้างแรงผลักดันให้ตัวเอง

โดยปกติแล้ว ทุกคนจะมีแรงผลักดัน หรือมีไฟในการทำธุรกิจในช่วงแรกๆ เท่านั้น ดังนั้น คุณจึงต้องสร้างแรงผลักดันให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งในระหว่างที่คุณกำลังจะเปิดตัวแคมเปญ จะถือเป็นความท้าทายอย่างมากในการทำธุรกิจ ซึ่งคุณสามารถใช้ช่วงเวลานี้เติมพลังให้ตัวเองได้

8. ต้องแน่ใจว่าสินค้าดีจริงๆ

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน แต่ถ้าสินค้าไม่ดี ไม่มีคุณภาพ คุณจะขายได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นก่อนวางจำหน่ายสินค้า คุณต้องแน่ใจว่าสินค้าและบริการของคุณนั้นดีจริง ลองถามตัวเองดูว่า เมื่อลูกค้าใช้สินค้าของคุณแล้ว ชีวิตของเขาจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีหรือไม่ ถ้าได้คำตอบว่า “ใช่” เราของยืนยันว่าคุณสามารถประสบความสำเร็จได้แน่นอน

การใช้การตลาดเชิงกิจกรรมจะมีประโยชน์อย่างยิ่ง ถ้าคุณต้องการเจาะกลุ่มลูกค้า แต่ก็ต้องมีการพิจารณาและวางแผนเป็นอย่างดี ทั้งก่อนงาน ระหว่างงาน และหลังงาน เพื่อสร้างความพึงพอใจ และสร้างความจดจำในตราสินค้า และในขณะเดียวกันต้องบรรลุเป้าหมายของการจัดงานที่วางไว้ตั้งแต่ต้น จึงจะถือได้ว่าเป็นการทำตลาดที่ประสบความสำเร็จ
 
2015-01-27