ข่าวสารอัพเดท

5 don’ts ที่คุณไม่ควรทำกับแฟนคลับออนไลน์

การทำให้ผู้ใช้ประทับใจนั้นมีหลายกลเม็ดแล้วแต่มาร์เกตเตอร์จะสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่คุณจะละเลยไม่ได้หรือ “ห้าม” ทำเด็ดขาดเมื่อต้องทำการตลาดบนโลกดิจิตอลคือ 5 don’ts ต่อไปนี้ครับ

1. อย่ามองข้ามสิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่

บางครั้ง ผู้ประกอบการหรือมาร์เกตเตอร์ก็พยายามดีไซน์เว็บให้แปลกแหวกแนวโดยลืมไปว่าผู้บริโภคต้องการอ่านเนื้อหาอะไรจากคุณ จุดนี้ให้นึกถึงการสร้าง Web experience ที่ดีให้แก่ลูกค้า ให้เขาอยากอยู่ในเว็บนานๆ และวนหาสิ่งอื่นๆ อ่านเยอะๆ


2. อย่าทำให้เว็บของคุณดูเข้าใจยาก

แน่นอน ถ้าเว็บของคุณดูมีตัวหนังสือเยอะ ภาพไม่ค่อยมี วีดีโอก็ไม่ให้ดู ผู้อ่านก็คงรีบปิดหนีไปอย่างรวดเร็ว พูดอย่างซีเรียส ไม่มีใครที่จะมานั่งก้มหน้าก้มตา “อ่าน” สิ่งที่คุณเขียนอย่างจริงจังอีกต่อไปแล้วครับ ดังนั้น คอนเทนต์คือเนื้อหา ภาพ วีดีโอ เสียง และอื่นๆ ที่คุณจะสร้างสรรค์ได้ มันจะต้องง่ายแก่การไล่สายตาอ่านและสามารถให้ข้อมูลที่จูงใจได้อย่างดี

ทริคเสริม
- อย่าลืมใส่ประโยค call-to-action ในแต่ล่ะหน้า
- อย่าพยายามทำให้การเข้าดูเว็บยุ่งยากด้วยการต้องลงทะเบียน ต้องมีอีเมล์ พวกเขาจะเบื่อและเลิกดูเว็บของคุณไปซะก่อน


3. อย่าพยายามไปปรากฏตัวทุกโซเชียลมีเดีย

คุณอาจคิดว่าการไล่ล่าผู้อ่านไปทุกที่จะทำให้พวกเขาคลิกเข้ามาอ่านคุณสักวัน เปล่าเลยครับ เขาจะรู้สึกขยาดคุณและดีไม่ดีอาจจะพยายามหาทางแบนคุณออกไปจากชีวิตก็เป็นได้ ดังนั้น สิ่งที่คุณจะยึดเหนี่ยวผู้บริโภคไว้ได้คือคอนเทนต์ดีๆ ที่เหมาะสมกับพวกเขา


4. อย่าลุ่มหลงการโปรโมทตัวเอง

ไม่มีทางไหนที่จะทำให้คุณเสียแฟนคลับได้มากกว่าการพยายามตามพวกเขาไปบน Twitter หรือ Facebook และพร่ำบอกว่าคุณเจ๋งแค่ไหน จำไว้ว่าผู้บริโภคเป็นเทพในการจับโกหกพวกชอบแอบโปรโมทตัวเองไม่ว่ามันจะแนบเนียนสักเพียงไหน


5. อย่า ไม่ หยุด! เถียงกับผู้ใช้บนโลกออนไลน์

โซเชียลมีเดียถือเป็นโอกาสทองที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถตำหนิติเตียนแบรนด์ได้อย่างกว้างขวาง แต่หากคุณเข้าไปตอบโต้และพยายาม discredit พวกเขา พวกเขาจะโกรธแค้นและหาทางเอาคืนคุณแน่นอน วิธีที่ดีที่สุดคือพยายามวางมาดสุขุมและอธิบายด้วยเหตุผล หากผู้ใช้เป็นฝ่ายไม่มีเหตุผลเองเดี๋ยวก็มีคนออกมากระหน่ำคนพวกนี้เองแหละครับ คุณไม่ต้องลงมือให้มันกลายเป็นดราม่าหรอก!
 
2015-01-27