ข่าวสารอัพเดท

เขียนคอนเท้นต์อย่างไร ให้เก่งกว่านักเขียนมืออาชีพ

ในการสร้างสรรค์คอนเท้นต์ให้น่าสนใจนั้น นอกจากจะต้องมีแก่นของเรื่องที่น่าสนใจแล้ว วิธีการเล่าเรื่องก็ต้องน่าสนใจเช่นกัน ถ้าคุณมีหน้าที่ในการถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ไปยังผู้บริโภค คุณจะทำอย่างไรให้ถ่ายทอดอารมณ์ และวัตถุประสงค์ต่างๆ ไปได้ครบถ้วน การเขียนให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยทักษะเป็นสำคัญ ในช่วงเริ่มต้นคุณต้องเรียนรู้ให้มากที่สุด และต้องมีระเบียบวินัยในตัวเอง หมั่นฝึกฝนเป็นประจำ นี่คือเคล็ดลับ 3 ข้อที่จะทำให้คุณสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. อย่าใส่อารมณ์ และต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
การเขียนที่ดีนั้นต้องสามารถสื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจได้ ถ้าคุณต้องเขียนเรื่องที่ขัดต่อความรู้สึก พยายามอย่าใส่ความคิดเห็นของตัวเองลงไป แต่ควรเขียนด้วยความเป็นกลางที่สุด ต้องคิดอยู่ตลอดเวลาผู้อ่านคือใคร เขาจะได้อะไรจากบทความนี้

2. อย่าใช้คำฟุ่มเฟือยมากเกินไป
จริงๆ แล้วในการเขียนบทความ คำโฆษณา หรือคอนเท้นต์ต่างๆ การใช้คำฟุ่มเฟือยก็จะทำให้ภาษาดูสละสวยงามขึ้น ฟังแล้วสบายหู ซึ่งคำเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่คำฟุ่มเฟือยจะมีความหมายเกินพอดี ทำให้ข้อความเกิดความเยิ่นเย้อ ความหมายไม่กระชัด หรือบางครั้งก็ผิดหลักการใช้ภาษา หลังจากที่คุณเขียนเสร็จแล้ว ให้ลองอ่านทวนซ้ำอีกครั้ง เพื่อตัดคำฟุ่มเฟือยออกไป ยิ่งบทความมีความกระชับมากเท่าไร ผู้อ่านก็มีแนวโน้มที่จะตอบสนองมากขึ้น

3. จัดหน้าให้อ่านง่ายๆ
ถ้าบทความมีความยาวมากเกินไป วิธีง่ายๆ คือ การขึ้นย่อหน้าใหม่ หรือการใช้ Bullets เพื่อให้ผู้บริโภคอ่านง่ายขึ้น เพราะถ้าคุณไม่ใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้ ต่อให้คอนเท้นต์มีประโยชน์แค่ไหน ถ้าผู้อ่านเห็นข้อความที่ยาวติดๆ กันเกือบเต็มหน้าเอ 4 ก็คงไม่มีใครอยากอ่านแน่นอน เพราะฉะนั้น การเคาะวรรค แบ่งย่อหน้า การใช้ Bullets จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก
 
2015-01-26