ข่าวสารอัพเดท

4 เป้าหมาย ที่ผู้ประกอบการ SMEs ควรมีในปี 2015

ไม่ว่าในปีนี้คุณตั้งเป้าหมายการใช้ชีวิตอย่างไร จะวางแผนประหยัดเงินให้ได้มากที่สุด ทานอาหารเพื่อสุขภาพทุกวัน หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวทุกวันหยุด แต่ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการที่แต่ละวันมีงานยุ่งแบบสุดๆ กระดิกตัวไปไหนแทบจะไม่ได้ ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว สำหรับการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน ใส่ใจคนรอบข้าง และเสริมสร้างความสุขให้คนในองค์กรมากขึ้น

ในปี 2015 ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการตั้งเป้าหมาย และกำหนดแผนการต่างๆ สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SMEs ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น นี่คือ 4 เป้าหมายที่คุณควรจะมีในปีนี้

1. ให้ความสำคัญกับพนักงาน
เป้าหมายในปีนี้ของคุณ สิ่งสำคัญคือการดูแลพนักงาน สร้างขวัญและกำลังใจ เพื่อให้พวกเขารู้สึกสนุกกับการทำงาน หรือจัดอบรมในเรื่องต่างๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ลองถามพนักงานของคุณดูว่า พวกเขามีเป้าหมายในการทำงานอย่างไร ต้องการอะไรเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้นหรือไม่ ต้องการเสริมทักษะการทำงานในด้านในบ้าง หรือไม่ก็ลองสลับหน้าที่ความรับผิดชอบ มอบหมายงานที่แตกต่างจากเดิ มเพื่อให้พนักงานทราบรายละเอียดของการทำงานทุกขั้นตอน

ในส่วนของสวัสดิการก็ลองจัดกิจกรรมเล็กๆ ร่วมกัน อาทิ ร่วมทานอาหารกลางวันสัปดาห์ละครั้ง การตรวจสุขภาพประจำปี ออกกำลังกายร่วมกัน เป็นต้น ลองทำอะไรนอกกรอบดูบ้าง เพื่อลดช่องว่างระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง ถ้าในองค์กรมีความเป็นครอบครัว ทั้งคุณและพนักงานก็จะมีความสุขมากขึ้น

2. พูดคุยกับลูกค้าให้มากขึ้น
ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สินค้าหรือบริการของคุณก็ต้องพยายามตอบโจทย์ให้ได้ เป้าหมายของคุณในปีนี้คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการพูดคุยกับลูกค้าให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบตัวต่อตัว แบบกลุ่ม การโทรศัพท์ หรือ E-Mail เพื่อสอบถามความพึงพอใจและความต้องการ ซึ่งยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้คุณทราบความคิดเห็นจากลูกค้า และนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้พัฒนาสินค้าและบริการต่อไป

3. แบ่งเวลาให้ตัวเอง
ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ หรืออยู่ในตำแหน่งที่ต้องทำงานหนัก คุณอาจต้องทำงานมากกว่าคนอี่นๆ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเวลาส่วนตัวอย่างมาก อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป และคอยถามตัวเองอยู่เสมอว่ายังรู้สึกสนุกกับงานที่ทำหรือไม่

อาจฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่บางครั้งคุณต้องให้เวลากับตัวเองบ้าง วันละ 1-2 ชั่วโมงก็ได้ และต้องจดลงปฏิทินไว้เลย เพื่อเตือนตัวเอง และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเลือกทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การออกกำลังกายตอนเช้า หรือก่อนนอน การฝึกสมาธิ เป็นต้น เชื่อเถอะว่าแม้จะเป็นวันหยุดพักผ่อน แต่สมองของคุณก็ยังคิดถึงเรื่องงานแน่ๆ คงต้องบังคับใจตัวเองแล้วว่า จะแบ่งเวลาการใช้ชีวิตส่วนตัวกับการทำงานอย่างไร อย่าปล่อยให้งานทำลายชีวิตส่วนตัว

4. ตั้งเป้าผลประกอบการ
แน่นอนที่สุด เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งสำคัญเสมอในการวางแผนธุรกิจของทุกปี หากเราจะบอกให้คุณตั้งเป้าผลประกอบการล่วงหน้า 3 ปี อย่าเพิ่งบอกว่าเร็วเกินไป การวางแผนระยะยาวจะช่วยให้การทำงานมีทิศทางมากขึ้น ซึ่งเมื่อคุณมีเป้าหมายแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณจะต้องทำคือ การตรวจสอบความคืบหน้าการทำงานทุก 6 เดือน 1 ปี หรือ 3 ปี และหาวิธีให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้

หลายคนอาจคิดว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยใช้เม็ดเงินมหาศาล เส้นสายจากคนใหญ่คนโต แต่ถ้าการประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเองนั้นจะท้าทายยิ่งกว่า เพราะการทำธุรกิจให้เติบโตนั้นต้องเกิดจากความชื่นชอบ ความหลงใหล และเมื่อคุณได้ทำแล้ว ก็จะมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อีกมาก ที่คุณต้องใช้ใจในการบริหารงาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากถ้าคุณได้ลองทำตามเป้าหมายทั้ง 4 ข้อนี้

ที่มา : www.marketingoops.com
2015-01-15