ข่าวสารอัพเดท

นักธุรกิจมือใหม่จะเขียน Content Marketing อย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค

ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ นักธุรกิจมือใหม่หรือ Startup อาจใช้พลังทั้งหมดไปกับการสร้างรากฐานของบริษัท ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์เป็นหลัก พยายามทำความเข้าใจผู้บริโภค คิดค้นกลยุทธ์ในการแข่งขัน เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดมาให้ได้ แต่อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ด้าน Content Marketing ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ นี่เคล็ดลับ 5 ข้อสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ ในการสร้าง Content Marketing ให้โดนใจผู้บริโภค

สร้าง Content Marketing ที่ตอบสนองลูกค้า

ในการสร้าง Content Marketing คุณไม่จำเป็นต้องเจาะจงเรื่องผลิตภัณฑ์มากเกินไป อย่าสร้างคอนเท้นต์ที่ตอบสนองความต้องการของตัวเอง มากกว่าตอบสนองลูกค้า

วิธีง่ายๆ คือ คุณต้องปรับทัศนคติของตัวเอง โดยให้คิดว่าตัวเองเป็นลูกค้าหรือผู้บริโภค และสร้างคอนเท้นต์ที่จะตอบคำถามลูกค้า (ในอนาคต) ได้ เพราะในช่วงแรกพวกเขายังไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ของคุณคืออะไร จะช่วยอะไรพวกเขาได้บ้าง Content Marketing ที่ดีต้องช่วยให้ลูกค้าพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ได้ อันดับแรกคุณต้องทราบว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร อยู่ในสาขาอาชีพใด มีรูปแบบการทำงานแบบไหน ซึ่งเนื้อหาในส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรง แต่ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า และต้องทำให้บริษัทเดินหน้าไปถึงเป้าหมายได้


ถ้าเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญก็จะยิ่งดี

Content marketing ที่ดีนอกจากจะต้องตอบสนองลูกค้าได้แล้ว ยังต้องสะท้อนความเป็นองค์กรของคุณได้ด้วย ซึ่งบทความแต่ละชิ้นที่ปล่อยออกมานั้นต้องมีการตรวจสอบเป็นอย่างดีเสียก่อน การมีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ มาช่วยเขียนคอนเท้นต์ให้ จะช่วยให้งานสมบูรณ์แบบมากขึ้น ถ้าเนื้อหาที่ผลิตมานั้นเต็มไปด้วยความผิดพลาด ผู้บริโภคก็จะคัดคุณออกทันทีตั้งแต่เริ่มต้น ในทางกลับกันถ้าบทความคุณมีคุณภาพ และมีคุณค่า ผู้บริโภคก็จะเกิดความรู้สึกไว้วางใจตั้งแต่เริ่มต้นเช่นกัน


รวมเรื่องที่เกี่ยวข้องกันไว้ในที่เดียว

การจะดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามายังเว็บไซต์คุณได้นั้น สิ่งสำคัญคือความทันสมัย ในที่นี้หมายถึงคอนเท้นต์ต้องมีความสดใหม่ หมั่นอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่าน Search Engine ซึ่งจะนำมาสู่เว็บไซต์คุณ ถ้าพวกเขาไม่ได้คำตอบในครั้งแรก ครั้งต่อไปพวกเขาก็ไม่มีความจำเป็นต้องเข้ามายังเว็บไซต์คุณอีกครั้ง อย่าลืมว่าความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญเสมอ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเว็บไซต์คุณจำหน่ายอาหารเสริม คุณสามารถสร้างคอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เทคนิคการเลือกอาหารเสริม วิธีการรับประทานอาหารเสริมที่ถูกต้อง ฯลฯ ซึ่งคุณเมื่อรวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันไว้ในที่เดียว ผู้บริโภคก็จะเชื่อถือในตัวผลิตภัณฑ์คุณมากขึ้น


ต้องมี “Q & A”

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่ เมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์แล้วคุณต้องเจอ “Questions and Answers” แน่นอน เพราะส่วนนี้จะช่วยตอบคำถามของลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง ทั้งข้อมูลขององค์กร การใช้งานผลิตภัณฑ์ การแก้ปัญหาเบื้องต้น ซึ่งส่วน Q & A จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาคุณได้ผ่าน Search Engine และช่วยลดขั้นตอนการตอบคำถาม โดยไม่ต้องติดต่อผ่านบุคคลโดยตรงเพื่อขอความช่วยเหลือ


ไม่จำเป็นต้องมีบทความยาวๆ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่นิยมอ่านบทความยาวๆ คุณสามารถนำเนื้อหาที่มีนั้นมานำเสนอในรูปแบบอื่นๆ ได้ เช่น วีดีโอ รูปภาพ Infographic เป็นต้น เน้นการสรุปใจความสำคัญ ลดเวลาในการอ่าน ถ่ายทอดให้เข้าใจง่ายที่สุด เป้าหมายสำคัญในการทำตลาดก็คือ การนำเสนอสิ่งดีๆ ให้ลูกค้า ทั้งในแง่ผลิตภัณฑ์ และคอนเท้นต์ ในระยะยาวเว็บไซต์ของคุณอาจเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคก็ได้


ที่มา : marketingoops.com
2014-12-16