ข่าวสารอัพเดท

หนทางสู่ชัยชนะ สำหรับนักธุรกิจ SME

ผมได้ยินคำว่า “แค่เชื่อว่าชนะ….คุณจะชนะ”  ผมว่าคำนี้มันจูงใจผมและเหล่านักธุรกิจ SME หลาย ๆ ท่านเพราะการทำธุรกิจ จะต้องแข่งขันกันตลอด ถ้าคิดว่าไม่มีทางชนะตั้งแต่ต้นแล้ว เวลาจะทำธุรกิจต่างๆ ก็จะเกิดความกังวลไม่กล้าทำอะไรเลย แล้วยิ่งเป็น SME แล้วล่ะก็ คู่แข่งขันในตลาดเยอะมาก

แต่แค่คำว่าเชื่ออย่างเดียวมันคงไม่พอ ถ้าต้องการชนะคุณต้องมีการลงมือ และมีผู้ให้การสนับสนุน ผลักดัน ทั้งด้านเงินทุนและกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ “ลับคมธุรกิจต่อยอด SME” เป็นโครงการที่ดีสำหรับเหล่าผู้บริหาร SME ทั้งเก่าและใหม่เป็นโครงการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา(http://www.krungsri.com)ที่เห็นได้ว่าธนาคารได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจ SME พร้อมทั้งยังให้ความร่วมมือทั้งด้านการเงินการลงทุนและทางด้านกลยุทธ์

ใครว่า SME ไม่มีความสำคัญ หลายคนคิดแต่จะเปิดบริษัทใหญ่โตให้โกอินเตอร์ แต่ถ้าลองคิดดีๆแล้ว ธุรกิจ SME ก็สามารถโกอินเตอร์ได้เหมือนกัน ยกตัวอย่าง บริษัททำสินค้าส่งออก หรือรับออเดอร์จากต่างประเทศ แล้วมาผลิตที่ประเทศไทยเพื่อลดต้นทุนการผลิตแล้วส่งออกไปยังต่างประเทศ แต่จะทำอย่างไรให้ ประสบความสำเร็จล่ะ ควรจะมองตรงไหนเป็นพิเศษ หรือควรจะทำธุรกิจไหนที่ว่าดี

ปัจจัยของ SME มีหลายอย่าง ในบทความนี้จะลองยกตัวอย่างบางประเภทที่สามารถทำให้ SME มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
  1. มองตลาดให้ขาด: ก่อนที่จะลงทุนหรือเปิด SME คุณต้องมองตลาดให้เป็น ต้องเห็นช่องว่างในตลาด ที่จะยังพอมีให้คุณเข้าไปเจาะตลาดหรือถ้าเป็นธุรกิจที่มีอยู่แล้ว คุณจะทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม
  2. มีเงินลงทุน: เงินลงทุนในการสร้างธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็น หากเงินลงทุนไม่เพียงพอ บริษัทยังไม่ทันจะได้ทำกำไร ก็อาจจะต้องปิดตัวเองไปเสียก่อน ทางที่ดีเราควรมองหาผู้ร่วมหุ้น สถาบันการเงินที่มีโครงการที่ให้ความช่วยเหลือ SME อยู่ตลอด ธนาคารเหล่านี้จะมีโปรโมชั่นต่างๆ อยู่เสมอ ลองศึกษาดูอาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
  3. รู้จักขยายขีดความสามารถ: เมื่อดำเนินธุรกิจมาได้ซักระยะ คุณจะมองเห็นศักยภาพของตัวเอง อาจจะต้องมีการขยับขยายธุรกิจ ทั้งเพิ่มคน เพิ่มเครื่องจักร แม้กระทั่งเพิ่มสาขา การขยายขีดความสามารถ อาจจะสามารถใช้เงินที่ได้จากผลกำไร หรืออาจจะต้องใช้เงินทุนจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ก็เป็นได้
  4. บริการให้เต็มที่: ธุรกิจขนาดเล็กไปถึงกลาง อาจจะต้องแข่งขันกันในเรื่องของการให้บริการที่ยอดเยี่ยมซึ่งในบ้างครั้ง บริษัทยักษ์ใหญ่อาจจะไม่สามารถให้บริการทั่วถึงกับบุคคลบางประเภท อันนี้แหละเป็นโอกาสของเราที่จะให้บริการเค้าเหล่านั้นให้เต็มที่ เต็มความสามารถ
  5. กำไรน้อยเพื่องานใหญ่: กำไรเป็นสิ่งที่ผู้ดำเนินธุรกิจต้องการ แต่การหวังกำไรเยอะเกินไปอาจจะทำให้เราเสียงานใหญ่ไปได้ ในทางกลับกันถ้าเราสามารถทำกำไรได้พอเหมาะ ไม่น้อยเกินจนทำให้บริษัทแย่ และเพื่อจะได้มาซึ่งงานใหญ่ หรืองานในระยะยาว ก็น่าจะเป็นทางเลือกอีกทาง
  6. บริหารจัดการให้เป็นระบบ: การทำงานอย่างมีระบบจะทำให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง กล่าวคือหากมีแบบแผนที่ถูกต้อง และทุกอย่างมีเอกสารกำกับ จะทำให้คุณไม่ต้องลองผิดลองถูกอีกครั้งเมื่อเจอกับปัญหาเดิม ๆ
  7. พยายามทำทุกอย่างให้อัตโนมัติ: ไม่ได้หมายความว่าต้องมีหุ่นยนต์มาทำงาน แต่หมายถึงควรจะนำระบบโปรแกรมต่างๆ มาใช้ในบริษัท ไม่แนะนำให้ทำทุกอย่างด้วยมือ เช่นการลงบัญชีด้วยสมุดจดบัญชีแทนที่จะใช้ระบบโปรแกรมบัญชี
ตัวอย่างข้างต้นน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายท่านอาจจะทราบกันอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้นำมาใช้ หรือบางท่านที่ยังไม่ทราบ ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังคงต้องการ SME ที่ดีเพื่อผลิตหรือให้บริการที่มีคุณภาพกับผู้บริโภคต่อไป


เครดิต : Krungsri SME
2014-12-04