ข่าวสารอัพเดท

7 ขั้นตอน สร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ให้โดดเด่นไม่เหมือนใคร

ในยุคนี้ นอกจากการสร้างแบรนด์สำหรับสินค้าแล้ว ยังมีการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองด้วย ไม่ว่าคุณจะมีบริษัทของตัวเองหรือไม่ คุณก็สามารถสร้างแบรนด์ให้ตัวเองได้ แต่ต้องแข่งขันกับคนอื่นๆ ที่ต้องการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ แล้วจะทำอย่างไรให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่น นี่คือ 7 วิธีสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ที่คุณก็ทำได้

1. บอกไปเลยว่าเก่งด้านไหน
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ในการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง คุณต้องรู้จักตัวเองเสียก่อนว่า คุณคือใคร มีความชอบแบบไหน เชี่ยวชาญเรื่องอะไร แล้วก็ควรมุ่งไปในเรื่องที่ตัวเองเก่ง หรือรู้จักดีที่สุด

2. ค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง
เมื่อคุณรู้ความต้องการของตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การส่งสาร โดยถ่ายทอดผ่านบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ยังคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือ อันจะเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ ถ้าคุณโกหก ไม่จริงใจ พวกเขาก็จะรู้ได้ทันที

3. สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ
ขั้นตอนต่อมา “การนำเสนอ” บางครั้งข้อมูลที่คุณมีอยู่ในมือ ก็ไม่แตกต่างจากคู่แข่งด้วยซ้ำ แต่ทำอย่างไรให้ผู้อ่านเลือกของคุณ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องงัดความคิดสร้างสรรค์ที่มีออกมาใช้ คอนเทนต์ส่วนใหญ่ก็มักจะเริ่มต้นจากการเขียนบล็อก และค่อยต่อยอดมายัง e-Books หรือวิดีโอ (65% ของผู้บริโภค จะดูวิดีโอไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของวิดีโอ และ 75% ของแบรนด์ที่เกี่ยวข้อง จะโพสต์วิดีโอสัปดาห์ละครั้ง หรือมากกว่านั้น)

4. แสดงความเป็นตัวเองออกมา
การแสดงตัวในที่ไม่ได้หมายถึง งานทอร์คโชว์ เดี่ยวไมโครโฟน หรือคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ แต่หมายถึง การพูดต่อหน้าสาธารณะชน พูดให้คนหมู่มากฟัง บอกเล่าเรื่องที่คุณเชี่ยวชาญ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งที่มีคนติดตามคุณจำนวนมาก พวกเขาก็อยากพูดคุย หรือแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ กับคุณ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะพูดเรื่องอะไร ก็แชร์ประสบการณ์ของตัวเองก็ได้ เพราะคนส่วนใหญ่ชอบฟังเรื่องที่เป็นสถานการณ์จริง และเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง

5. โปรโมทในโลกออนไลน์
คงไม่มีใครลืมหรอกว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคดิจิทัล ทุกอย่างต้องโซเชียล การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองก็ต้องออนไลน์ด้วย คุณจะเลือกใช้แพลตฟอร์มไหนก็ได้ ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest ฯลฯ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์มนั้นๆ และกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย

6. สร้างเครือข่าย
ในชีวิตจริงคุณอาจเป็นแค่พนักงานบริษัทคนหนึ่ง การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบข้าง จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการสร้างแบรนด์ของคุณ อาทิ เรื่องที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในวงสนทนา อัพเดทความเคลื่อนไหวของข่าวสารบ้านเมือง นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้โอกาสนี้บอกสิ่งที่ต้องการได้

7. ทำตัวเป็นนักเรียนตลอดเวลา
เพราะโลกเราเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก สิ่งที่รู้ในวันนี้ พอถึงวันต่อไป ก็กลายเป็นข่าวเก่าไปแล้ว คุณต้องอัพเดทตัวเองตลอดเวลา หมั่นเพิ่มพูนความรู้อยู่เสมอ ถ้าต้องการเป็นผู้นำทางความคิด หรือ Influencer คุณต้องนำหน้าคนอื่น 1 ก้าว (หรือมากกว่านั้น)

ตอนนี้คุณพร้อมจะเริ่มต้นหรือยัง?
2015-12-18