ข่าวสารอัพเดท

เติมความหวานจากธรรมชาติให้กับมื้ออาหารของคุณ ด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำตาลกรวดสัญชาติไทยที่ก้าวไกลสู่ต่างแดน

เมื่อยิงคำถามไปถึงเจ้าของแบรนด์สินค้าหรือผู้ให้บริการด้านต่างๆ นั้น ว่าอะไรคือจุดสูงสุดหรือเป้าหมายในการทำธุรกิจ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยคงจะตอบเหมือนกันว่า เป็นการส่งสินค้าที่ตนเองผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายหรือให้บริการไปยังต่างประเทศทั่วโลกแน่นอน เพราะนั่นเป็นการบ่งบอกแบบกลายๆ ว่าสิ่งที่คุณทำนั้นได้ประสบความสำเร็จแล้ว..!
 
ดังเช่นแบรนด์ “บ้านตาลปึก” ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำตาลปี๊บและน้ำตาลกรวดให้กับลูกค้าทั้งในและนอกประเทศ ที่มีตั้งแต่ระดับร้านค้าขนาดเล็กในตลาด โรงแรม โรงพยาบาล จนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ประเทศที่ส่งออกได้แก่สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อังกฤษ และอีกหลายประเทศทั่วโลก
 
โดย “คุณนก–นภาพร พงศ์ธรกุลพานิช” ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทได้เล่าถึงความเป็นมาของแบรนด์ “บ้านตาลปึก” ให้เราฟังว่า พื้นเพคุณพ่อคุณแม่ของตนเองนั้นเป็นคนจังหวัดเพชรบุรี เริ่มค้าขายน้ำตาลมะพร้าวในปี 2519 จากการรับซื้อน้ำตาลสวนมาขายในกรุงเทพฯ แต่พอทำตรงนี้ไปเรื่อยๆ ก็พบว่าปริมาณสินค้ามีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด แถมคุณภาพของน้ำตาลก็ไม่คงที่ บางล็อตดี บางล็อตไม่ดี จึงหันมาผลิตน้ำตาลปี๊บเพื่อจำหน่ายเอง โดยได้ทดลองและทดสอบอยู่หลายครั้งจนได้น้ำตาลมะพร้าวที่มีคุณภาพดีเป็นมาตรฐาน และในที่สุดก็เป็นที่ยอมรับของตลาดสินค้า ซึ่งแต่เดิมจะอยู่ในเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น
 

ต่อมาในปี 2545 ตลาดของสินค้าบ้านตาลปึกได้มีการขยับขยายออกไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด ทั้งในตัวอำเภอเมืองและต่างอำเภอ รวมถึงมีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศอีกด้วย จนเมื่อรูปแบบความต้องการสินค้าของตลาดเปลี่ยนไป บวกกับประสบการณ์ของผู้บริหารทำให้ธุรกิจบ้านตาลปึกมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ เพื่อปรับตัวสู่ตลาดที่มีมาตรฐานควบคุมคุณภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยมีการพัฒนารูปแบบแพ็คเกจสินค้า ซึ่งคุณนกได้เล่าว่า “ปี 2543 คุณพ่อเกิดความคิดว่าจะบรรจุน้ำตาลปี๊บลงถุงสำเร็จออกสู่ตลาด เนื่องมาจากจำนวนปี๊บมือสองในตลาดลดลงและมีราคาสูง และเห็นว่าวิธีการตักแบ่งน้ำตาลปี๊บขายบางร้านค้าในตลาดสดไม่ถูกสุขลักษณะ ดูแลน้ำตาลปี๊บไม่ดีพอ สภาพที่เก็บมีหนู แมลงสาบ สุนัข แมว มากินน้ำตาลที่เหลือในปี๊บ หรือตักแบ่งน้ำตาลโดยมือเปียกน้ำบ้าง จึงทำให้น้ำตาลปี๊บที่วางจำหน่ายมีโอกาสบูด เป็นฟองง่าย”
 
จนเมื่อโลกเข้าสู่ยุคไซเบอร์ ทางแบรนด์ “บ้านตาลปึก” จึงไม่ได้นิ่งเฉยต่อกระแสนี้แต่อย่างใด คุณนกกล่าวว่า ทางบริษัทได้ค้นคว้าหาข้อมูลถึงการทำเว็บไซต์ร้านค้าจนได้มาพบกับ “บริษัท จีเอ็ม แอดวานซ์ มีเดีย จำกัด” หรือ GM Website ผู้ให้บริการจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูปแบบครบวงจร และเมื่อได้ลองใช้งานตามที่จีเอ็มเขาจัดให้แล้วพบว่ามีดีไซน์ที่สวยงาม ง่ายต่อการใช้งาน แถมตั้งแต่ที่ร่วมงานกันมา ระบบก็ไม่เคยล่ม รวมถึงถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรก็สามารถติดต่อสอบถามได้ตลอดเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือ แถมยังได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนด้วย
 
นอกจากนี้ “คุณนก” ผู้จัดการฝ่ายขายของแบรนด์ “น้ำตาลปึก” ก็ยังฝากถึงบรรดาเจ้าของร้านค้าถึงประโยชน์ของการทำเว็บไซต์ในฐานะที่มีการจ้างทำเว็บไซต์ร้านค้าของตนเองมาว่า “ก็อยากจะฝากถึงบรรดาผู้ประกอบการทั้งหลายนะคะว่า ลองหันมาพิจารณาผู้ให้บริการจัดทำเว็บไซต์แบบครบวงจรแบบจีเอ็ม เพราะช่องทางการประชาสัมพันธ์ร้านด้วยวิธีนี้เป็นโอกาสที่จะทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น หลากหลายกลุ่มขึ้น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญคือความเร็วของเครือข่ายผู้ให้บริการ อย่างแบรนด์น้ำตาลปึกของเราใช้บริการของจีเอ็ม เวลาลูกค้าเสิร์ชหาข้อมูล แปบเดียวก็เจอแล้วไม่มีล่ม แถมยังมีความรวดเร็วจากการค้นหาทั้งทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก็ตาม”
 
2015-05-27