ข่าวสารอัพเดท

7 วิธี สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ ให้ดูดีในสายตาผู้บริโภค

ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน สินค้าก็ต้องดี บริการก็ต้องเลิศ ภาพลักษณ์องค์กรก็ต้องสร้าง เรียกได้ว่าคุณต้องแข่งขันในทุกๆ ด้าน ประเด็นสำคัญคือ คุณจะสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไร ให้พวกเขารู้สึกดีต่อองค์กร นี่คือ 7 วิธี ในการสร้างภาพลักษณ์ให้โดนใจผู้บริโภค
 
1. สร้างความประทับใจแรก
หลายๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า “Halo Effect” หมายถึง ปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาแบบเหมารวม ซึ่งจะถูกนำมาใช้อธิบายเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งทางด้านสังคม การตลาด การบริหาร ฯลฯ เมื่อแบรนด์ของคุณมีลักษณะเด่นอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะมีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค เช่น คนที่หน้าตาดี ก็จะถูกมองว่าเป็นคนฉลาด และมีจิตใจดี แต่จริงๆ แล้วอาจไม่เป็นความจริงก็ได้

ในแง่ของการทำธุรกิจ ถ้าผู้บริโภคยังไม่รู้จักแบรนด์ หรือสินค้าของคุณมากนัก จึงต้องค้นหาข้อมูลด้วยตัวเอง จนมาเจอเว็บไซต์ของคุณ ที่ดีไซน์สวยงาม เรียบง่าย และมีการอัปเดทอย่างสม่ำเสมอ แม้พวกเขาจะยังไม่ได้ทดลองใช้สินค้า แต่เจอเว็บไซต์ก่อนเป็นสิ่งแรก ก็จะเกิดความประทับใจ และรู้สึกดีต่อแบรนด์ของคุณอย่างมาก

2. โปรโมทจุดเด่นของสินค้า
ทำไมสินค้าของคุณถึงดีกว่าของคนอื่นๆ มีราคาถูกกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้แล้วปลอดภัย ฯลฯ นำจุดเด่นของสินค้ามาโปรโมทเพื่อสร้างมูลค่าสินค้า

3. จัดการกับความคิดเห็นในโลกออนไลน์
คุณไม่สามารถลบความคิดเห็นในแง่ลบจากอินเตอร์เน็ตได้ แต่คุณสามารถจัดการได้ด้วยการตอบสนองต่อความคิดเห็นเหล่านั้น อย่านิ่งเฉย และต้องตอบกลับให้เร็วที่สุด มิเช่นนั้นผู้บริโภคจะมองแบรนด์ของคุณในแง่ลบทันที

4. มีกิจกรรม CSR
เพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร กิจกรรม CSR คือการทำให้ธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความสมดุล อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อคืนกำไรให้สังคม เป็นแนวคิดที่ทุกองค์กรควรต้องมี รวมถึงการให้ความสนับสนุนต่อหน่วยงานต่างๆ อาทิ ชุมชนรอบโรงงาน สปอนเซอร์การจัดงาน หรือการมอบทุนการศึกษา เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้สึกดีๆ ต่อแบรนด์ของคุณได้

5. สร้างการมีส่วนร่วมใน Social Media
แค่มี Facebook และ Twitter อาจไม่เพียงพอ คุณต้องสื่อสารกับผู้บริโภคด้วย ทั้งการพูดคุย จัดกิจกรรม โปรโมชั่น หรือเล่นเกม โดยเน้นกิจกรรมที่พวกเขาจะแชร์ หรือส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าต่อไป

6. มีความโปร่งใส
ในเว็บไซต์ขององค์กร คุณควรเปิดเผยรายชื่อผู้บริหาร หรือคณะกรรมการทั้งหมด เพราะจะเป็นการแสดงความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้นักลงทุนอีกด้วย

7. รับฟังความคิดเห็น
สุดท้ายแล้ว การรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค เป็นสิ่งสำคัญที่สุด คำตำหนิที่พวกเขาบอกคุณนั้น ถือเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก จงรับฟังและนำมาปรับปรุง

โดย 7 วิธีที่เราแนะนำไปนี้ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์องค์กรให้ดีขึ้นได้ และยังแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญต่อลูกค้า หรือผู้บริโภคมากแค่ไหน
2015-02-16